Trước khi kết hôn, các cặp đôi nên cùng nhau bàn bạc về việc quản lý tài chính để có kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm phù hợp nhất. Dưới đây là 3 lời khuyên về quản lý tài chính cho các cặp đôi trước khi “về một nhà”, cùng tham khảo nhé!
1. Lập kế hoạch tài chính cụ thể
Việc lập kế hoạch tài chính trước khi cưới sẽ giúp cho “vợ chồng son” xây dựng được mục tiêu tài chính chung, có những kế hoạch chi tiêu hiệu quả, từ đó tạo nguồn tài chính ổn định cho tương lai. Bạn có thể lập kế hoạch tài chính theo các bước sau:
- Thống kê thu nhập của cả hai vợ chồng và ước tính các khoản cần chi trước, trong và sau khi cưới như chi cho đám cưới, sinh con, mua nhà, mua xe…
- Vạch ra các khoản chi và ước tính chi phí, đánh giá xem những khoản nào có thể cắt giảm hay điều chỉnh phù hợp.
- Nên trích 1 phần thu nhập hàng tháng của cả 2 để gửi tiết kiệm ngân hàng. Việc này vừa giúp 2 bạn có được một khoản tích lũy cho tương lai, vừa tận dụng được lãi suất ổn định của ngân hàng để sinh lời.
Nên lập kế hoạch tài chính ngay khi 2 bạn xác định sẽ kết hôn
2. Lập quỹ dự phòng khẩn cấp
Việc lập quỹ dự phòng khẩn cấp cho những việc phát sinh như: Khám chữa bệnh, gia đình 2 bên có việc hay thất nghiệp… sẽ giúp vợ chồng son cảm thấy an tâm hơn và bớt áp lực tài chính, từ đó hạn chế mâu thuẫn về tiền bạc. Bên cạnh đó, quỹ dự trù cũng là một khoản tiết kiệm cho mục tiêu dài hạn hơn như nuôi con, mua nhà, hưu trí…
Tham khảo thêm: 6 cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình giúp ổn định tài chính
Lập quỹ dự trù khẩn cấp là việc mà bạn cần làm càng sớm càng tốt cho các rủi ro trong tương lai hoặc các chi phí bất ngờ
3. Tìm kiếm phương án quản lý chi tiêu phù hợp
Để có được phương án quản lý tài chính phù hợp, cặp đôi cần đánh giá về thu nhập cũng như nhu cầu chi tiêu hiện tại. Bạn có thể phân chia những nhu cầu tài chính thành các khoản riêng một cách rõ ràng và cụ thể như sau:
- 50% thu nhập cho việc sinh hoạt hàng tháng;
- 30% thu nhập để mở sổ tiết kiệm ngân hàng;
- 10% để đầu tư;
- 10% còn lại cho quỹ dự phòng.
Các khoản tiền có thể thay đổi linh hoạt dựa theo nhu cầu cụ thể của mỗi cặp đôi. Việc phân chia tài chính thành các quỹ tiền sẽ giúp hai bạn có kế hoạch chi tiêu hiệu quả hơn, các khoản chi được tính toán một cách kỹ càng, tránh lãng phí hay lạm dụng chi tiêu vào những việc không cần thiết.
Việc phân chia các khoản tiền sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quản lý tài chính, tránh chi tiêu lãng phí
Có thể thấy, việc lập kế hoạch quản lý chi tiêu trước hôn nhân sẽ giúp đảm bảo nguồn tài chính của hai vợ chồng ổn định hơn, tránh được những mâu thuẫn về tiền bạc. Nếu còn băn khoăn, bạn có thể để lại bình luận ở dưới để được tư vấn nhanh chóng, chính xác!