Hiện nay, Dynamic blocks được nhiều người sử dụng vì có nhiều ưu điểm vượt xa các block AutoCAD tiêu chuẩn. Bài viết sau đây, sẽ hướng dẫn tạo Dynamic block giúp tiết kiệm thời gian với các ví dụ cơ bản và thực tế.
Một số thủ thuật cơ bản cho các Door trong AutoCAD
Door Block

Stretch Grip: thay đổi kích thước door bằng thủ thuật kéo (stretch)
Alignment Grip: Giúp door được “căn chỉnh” để phù hợp với bất kỳ đối tượng AutoCAD nào (ví dụ: đường thẳng (line), đường đa tuyến (polyline), vòng cung (arc), v…v…).
Flip Grip: Thực hiện door được lật, nhân đôi.
Point Move Grip: Có thể di chuyển thuộc tính và vòng tròn cho door khi cần
Window Block

Stretch Grip: Giúp mở rộng kích thước door ở hai bên
Alignment Grip: Cho phép căn chỉnh door cho phù hợp với các đối tượng AutoCAD (ví dụ: đường thẳng (line), đường đa tuyến (polyline), vòng cung (arc), v…v…).
Point Move Grip: Có thể di chuyển thuộc tính và vòng tròn door
Những cách để tạo Dynamic Blocks trong AutoCAD nhanh chóng, hiệu quả
Chúng ta hãy cùng xem một ví dụ về cách tạo dynamic blocks đơn giản không chỉ tiết kiệm rất nhiều thời gian mà bên cạnh đó giúp cho việc thiết kế dễ dàng hơn. Dựa vào ví dụ này sẽ chỉ cách tạo một bản kế hoạch dự phòng bằng dynamic block kết hợp dấu hiệu (sign) và chú thích (callout block).
Chúng ta có bản kế hoạch dự phòng này, bao gồm 7 sheets, bạn cần chèn 2 blocks khác nhau: 1 block cho sign và 1 block cho callout. Tiếp theo đó, sao chép 2 block này, xoay block sign bằng lệnh xoay (rotate), kíp đúp chuột kvào thuộc tính (attribute) để có thể chỉnh sửa rồi xoay thuộc tính theo hướng mình muốn.
Thông qua cách làm này, việc thiết kế sẽ trở nên mượt mà hơn với dynamic block. Cùng xem qua cách làm.
Tạo 1 Block
- Bắt đầu hãy mở block dấu hiệu (sign) trong Block Editor rồi chèn block chú thích (callout), kéo rộng nó ra.
- Sau đó cửa sổ Block Authoring Palette hiện ra để bạn tạo các dynamic blocks.
- Mấu chốt là quy trình cơ bản để tạo một khối động là tạo một tham số (parameter) rồi cung cấp cho tham số đó một hành động (action). Bên cạnh đó có một số parameter đứng độc lập như Alignment và Basepoint. Những hãy lưu ý rằng có một bảng Parameter Sets. Chức năng của bảng này kết hợp một số tham số và hành động phối hợp lại.
Sau đó thêm 1 Bộ Xoay (Rotation Set) Vào Dấu Hiệu (Sign)
- Bạn hãy bắt đầu bằng cách thêm tổ hợp bộ xoay (Rotation set) vào các dấu hiệu (sign). Hãy click chuột vào Rotation Set trong bảng Parameters Sets.
- Sau đó hãy nhấp vào tâm của vòng tròn để xác định bán kính và sau đó là góc 1/4 bên phải. Còn đối với góc xoay mặc định, bạn dò góc (polar tracking) 90 độ, sau đó đặt nhãn ở đâu đó phía bên phải.
- Hãy lặp lại các bước trên cho các vòng tròn chú thích (callout circle). Bạn sẽ có những thứ như hình

- Đều mà chúng ta cần cho mỗi tham số (parameter) biết đối tượng cần xoay. Hãy lưu ý rằng có hình biểu tượng xoay với dấu chấm than ở dưới cùng bên phải của mỗi thông số xoay. Đều này là một dấu hiệu cho biết tham số này chưa có bất kỳ hành động nào.
- Nếu bạn muốn tạo hành động, nhấn chuột phải (right-click) vào đối tượng, chọn Action Selection Set > New Selection Set. Tiếp theo chọn sign objects, sau đó nhấn Enter.
- Như vậy bạn đã hoàn thành xong tham số và hành động cho khối động (dynamic block) của mình.
- Để lặp lại các bước cho thuộc tính (attribute), bạn cần click vào bảng Attribute Definition, ngay phần Lock Position chọn Yes.
- Nếu muốn đảm bảo rằng bạn đang xoay thuộc tính theo tâm của vòng tròn, hãy chọn Rotation Grip và di chuyển nó vào tâm của chú thích (callout).
- Cuối cùng bạn chọn thuộc tính (attribute) rồi chọn hành động xoay như các bước ở trên
Cuối cùng thêm Một Bộ Di Chuyển (Point Move Set) Vào Chú Thích (Callout)
Bạn cần thao tác các thành phần khác nhau của block. Làm cách nào đó có thể di chuyển các đối tượng chú thích xung quanh để hướng đến biển báo phụ thuộc vào hướng đi của con đường, trong khi các dấu hiệu phải ở 1 hướng theo yêu cầu.
- Bạn hãy nhấp vào công cụ Point Move trong bảng Parameters Sets.
- Di chuyển chuột quay về tâm của chú thích (callout) và đặt nhãn ở đâu đó bên ngoài vòng tròn.
- Sau đó chọn Standard Grip rồi di chuyển nó xuống dưới thuộc tính (attribute) để nó không chồng lên vòng tròn (rotation grip).
- Click chuột phải vào Move action rồi chọn Action Selection Set> New Selection Set. Hãy chọn các chú thích (callout), tham số xoay (parameter) và hành động liên quan, rồi nhấn Enter.
- Như vậy đã hoàn thành.

- Bạn chỉ cần hãy kiểm tra lại các block trước khi sử dụng. Hãy di chuyển đến tab Ribbon> Block Editor> Open / Save panel> Test Block.
- Tiếp theo chọn block và thấy rằng các grips xuất hiện. Những grips tròn là các tham số xoay (rotation parameters) và grips vuông là các grips di chuyển.
- Bạn click chuột vào grips sẽ thay đổi cách xoay và vị trí của các đối tượng riêng lẻ.
- Bạn đóng test block lại, chỉ cần nhấp vào Close Test Block ở cuối bên phải trên thanh công cụ.
- Cuối cùng là đóng Block Editor và lưu lại. Như vậy bây giờ bạn có một block cho phép bạn thay đổi theo bất kỳ hướng nào cần thiết.
Kết luận
Bài viết trên đây là hướng dẫn tạo dynamic block một cách dễ dàng tiện lợi. Hy vọng thông qua những thông tin dưới đây bạn sẽ có những thiết kế chất lượng.